Blog Brand and Brand Blog (จบ): Trawut.com ผู้สร้างความรวยด้วย Google

Trawut.com 

หากยกย่อง สิทธิศักดิ์ บุญมาก แห่ง Makemoney.com เป็นเจ้าพ่อแห่งการตลาดที่ยึดแนวทาง “รวยด้วย Amazon”  ผู้ที่สมควรยกย่องให้เป็นเจ้าพ่อแห่งการตลาดที่ยึดแนวทาง “รวยด้วย Google” ย่อมต้องเป็น ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ผู้ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจกับ Google.com ทั้ง  Google Adword กับ Google Adsend และ ธุรกิจ Affiliate อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ Google ขาใหญ่แห่งวงการ Search Engine ของโลก ที่ Bill Gates เจ้าพ่อแห่ง Microsoft และเป็นบุรุษที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ถือว่าเป็นคู่แข่งที่ต้องการเอาชนะให้ได้  ด้วยการพยายามซื้อ Yahoo.com อันเป็น Search Engine อันดับสองรองจาก Google อยู่ในขณะนี้  ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้

            ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ สร้างบล็อก Trawut.com ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจกับ Google ซึ่งคนทั่วโลกได้ทำและประสบความสำเร็จมาแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง  ดังนั้น จึงเป็นช่องว่างให้ ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา

            Trawut.com กลายเป็นแหล่งชุมนุมของคนทำธุรกิจกับ Google ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ในการทำธุรกิจออนไลน์  โดย ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ เขียนบทความ ข้อแนะนำ และข่าวสารข้อมูลต่างๆให้สมาชิกและผู้สนใจได้อ่านและแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง รวมถึงบทความที่เขียนขึ้นนั้นได้อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ต่อไปได้  โดยมีเงื่อนไขให้อ้างอิงแหล่งที่มาตามรูปแบบที่ผู้เขียนได้กำหนดไว้ รวมทั้งยังได้จัดทำเว็บไซต์และบล็อกแยกตามเรื่องเฉพาะขึ้นอีก เช่น Googlemakemerich.com, Adwords-eclass.com เป็นต้น

            กลยุทธ์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านกลับมาที่บล็อก Trawut.com ก็คือ การสื่อสารกับสมาชิกด้วยการส่งอีเมล์บทความและข่าวสารใหม่ๆไปให้ทุกครั้ง  ทำให้กระตุ้นเตือนความจำและทำให้เกิดความสนใจในการกลับมาหาข้อมูลอีกครั้ง

            ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ได้ตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญธุรกิจ “รวยด้วย Google” ด้วยการจัดพิมพ์หนังสือเผยแพร่ชื่อ “Google Make Me Rich” ชี้ให้เห็นว่านอกจาก Google เป็นแหล่งค้นหาข้อมูลแล้ว ยังเป็น “แหล่งทำดอลลาร์มหาศาล” ให้แก่ทุกคนด้วย หนังสือเรื่องนี้ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม ไม่ต่างจาก “สอนให้รวยด้วย AMAZON.COM” ของ สิทธิศักดิ์ บุญมาก แห่ง Makemany.com

            ดังนั้น Trawut.com กับ ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ จึงเป็นแบรนด์ของการทำธุรกิจออนไลน์กับ Google หากต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ คนที่ทำธุรกิจนี้ย่อมต้อง นึกถึง Trawut.com และหากจะนึกถึงชื่อคนที่เชี่ยวชาญเรื่อง “รวยด้วย Google” ย่อมต้องนึกถึง  ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ เป็นอันดับต้นๆ  เช่นเดียวกับ Word Press ต้อง iDayBlog.com และ เดชา ไชยเมือง  ส่วน รวยด้วย AMAZON.COM ย่อมต้องเป็น สิทธิศักดิ์ บุญช่วย และ Makemany.com

   บทสรุป

            ความสำเร็จในการสร้างบล็อกให้เป็นแบรนด์ และการสร้างแบนด์ให้บล็อก ควบคู่ไปกับบล็อกเกอร์ทั้ง 3 กรณีที่กล่าวมานั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จก็คือ

            1.ความรู้ ความเชี่ยวชาญของบล็อกเกอร์ ที่เกิดจากประสบการณ์จริง  มีความเข้าใจในเทคนิคต่างๆที่จะสร้างความสำเร็จให้แก่ผู้ที่นำไปปฏิบัติ

            2.ความสำเร็จที่เกิดจากการปฏิบัติมาแล้วจนส่งให้ตัวของบล็อกเกอร์ทั้งสามคนนั้นมีสถานะเป็น “ต้นแบบ” หรือ Role Model ในสาขาที่ตนเชี่ยวชาญ  ทำให้เกิดความเชื่อถือและยกย่องจากผู้อ่าน (ผู้บริโภคสินค้า)

            3. ความสามารถในการสื่อสาร  ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านบทความและข้อเขียนต่างๆที่เผยแพร่ในบล็อกและหนังสือ ทำให้ผู้อ่านสามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็วและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในทันที

            ปัจจัยทั้ง 3 ประการดังกล่าวมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้การสร้างแบรนด์ให้บล็อกและสร้างบล็อกให้เป็นแบรนด์ได้สำเร็จ โดยเฉพาะข้อที่ 3 นั้นมีส่วนสำคัญยิ่ง เพราะถึงแม้จะมีความรู้ ความสามารถเพียงใด แต่หากปราศจากความสามารถในการสื่อสารแล้ว ก็ยากที่จะทำให้ผู้คนได้ประโยชน์จาก ข้อ 1 และ ข้อ 2 

            กรณีทั้ง 3 บล็อกและบล็อกเกอร์ที่ได้ยกมาข้างต้นนั้น จึงเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ในเรื่องการใช้บล็อกเป็นเครื่องมือและช่องทางในการสื่อสาร  หากนักเรียนนิเทศศาสตร์และนักเรียนการสื่อสารได้อ่านแล้วนำไปคิดพิจารณาต่อไป คงเกิดประโยชน์ในการศึกษาเรื่องสื่อและการสื่อสารสมัยใหม่ไม่น้อย

            จึงขอฝากไว้และขอจบแต่เพียงเท่านี้.

            โกศล อนุสิม           

           1-2 มีนาคม 2551

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. วัสดีครับพี่ตราวุทธิ์
    พี่ตราวุทธิ์ใช่เมลนี้นี้ใช่ไหมครับ
    amazoneclasss@gmail.com
    ผมใคร่อยากจะถรามเกี่ยวกับการทำ amazon ครับ

ใส่ความเห็น