Blog Brand and Brand Blog (2): กรณีศึกษา Blog Brand ของ iDayBlog.com และ Makemany.com

idayblog01.jpg          

เมื่อตอนที่แล้วได้พูดถึงที่มาที่ไปของบล้อกและการสร้าง Blog Brand ในตอนนี้จะขอยกตัวอย่าง Blog กับBlogger  ไทยขึ้นมาใช้เป็นกรณีศึกษา เพื่อให้นักเรียนนิเทศศาสตร์และการสื่อสารรวมทั้งผู้สนใจทั่วไป ได้พิจารณาเป็นเบื้องต้น คือ

            1. iDayBlog.com: แบรนด์ของบล็อกเกอร์สร้างบล็อก บล็อก iDayBlog.com จัดทำโดย เดชา ไชยเมือง  จบการศึกษาจากคณะเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องการทำบล็อกด้วย software สำเร็จรูป Word Press ซึ่งเป็น blogsoftware ประเภท freeware ที่นิยมกันเป็นอย่างมาก โดยผู้ใช้สามารถนำมาพัฒนาต่อและแจกจ่ายกันใช้ทั่วโลก ซึ่ง เดชา ไชยเมือง  ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเป็นอย่างดี  จนการเขียนหนังสือออกเผยแพร่แล้ว 2 เรื่อง คือ “Word Press กระแทกใจบล็อกเกอร์วัยจ๊าบ” กับ “รวยฮิตติดเว็บบล็อก Word Press Cptimization 2” ซึ่งหนังสือทั้งสองเล่มนับเป็นคู่มือในการสร้างบล็อกด้วย Word Press ครั้งแรกในภาษาไทย

            ด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญในการสร้างบล็อกด้วย Word Press เดชา ไชยเมือง จึงสร้างแบรนด์ให้ตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำบล็อกด้วย Word Press ซึ่งบล็อกของเขาคือ iDayBlog.com เป็นแหล่งให้ข้อมูล ความรู้ ข่าวสารเรื่อง Word Press โดยเฉพาะ มีกระดานสนทนา ถาม-ตอบปัญหา แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในหมู่ผู้ใช้ Word Press ชาวไทย

            การเปิดเผยข้อมูล ความรู้ ข่าวสาร อย่างไม่ปิดบัง และตอบปัญหาในการใช้งานอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ทำให้เดชา ไชยเมือง ได้รับการยอมรับ  โดยเห็นได้จากจำนวนผู้เข้าชมบล็อกมีเป็นจำนวนมาก  และคงจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

            นับได้ว่า การสร้างแบรนด์ของ iDayBlog.com ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง นั่นคือ iDayBlog.com ได้กลายเป็น Brand Name ของการทำบล็อกด้วย Word Press ของไทย และเป็นเครื่องหมายการค้าของ เดชา ไชยเมือง หากผู้ใช้ Word Press มีปัญหาในการใช้งาน ย่อมนึกถึง iDayBlog.com และ เดชา ไชยเมืองเป็นอันดับต้นๆ

            2. Makemany.com : แบรนด์ของบล็อกเกอร์การตลาด บล็อกMakemany.com นี้จัดทำโดย สิทธิศักดิ์ บุญมาก  ซึ่งประกาศอย่างชัดเจนว่าต้องการให้บล็อกของตนเป็น “บล็อกการตลาด” หรือ “Blog Marketing” โดย สิทธิศักดิ์ บุญมาก ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจทางอินเตอร์เน็ตกับอเมซอนด็อตคอม (AMAZON.COM) จนเขียนหนังสือชื่อ “สอนให้รวยด้วย AMAZON.COM สร้างรายได้ภายใน 3 เดือนโดยไม่ต้องลงทุน” ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ประสบความสำเร็จในด้านการจัดจำหน่าย โดยพิมพ์ซ้ำภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในตลาดหนังสือของไทย

            makemany01.jpgMakemany.com เป็นแหล่งให้ความรู้เรื่องการทำตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต  แนะนำการใช้เครื่องมือต่างๆที่บรรดาผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตใช้ประโยชน์ในการทำตลาดผ่านเว็บไซต์และบล็อก  โดยเฉพาะเรื่อง SEO (Search Engine Optimize) อันเป็นวิธีการสร้างความสำเร็จในการทำตลาดทางอินเตอร์เน็ต ซึ่ง สิทธิศักดิ์ บุญมาก มีประสบการณ์ตรงจากความสำเร็จในการทำตลาดกับ AMAZON.COM รวมถึงคำแนะนำในเรื่องการหารายได้จาก AMAZON.COM โดยตรง จึงทำให้ Makmany.com และ สิทธิศักดิ์ บุญมาก กลายเป็น บล็อกการตลาดและบล็อกเกอร์การตลาดควบคู่ไปกับการเป็นผู้ชำนาญการเรื่องหารายได้กับ AMAZON.COM

            ดังนั้น Makmay.com จึงกลายเป็นแบรนด์เนมของ  บล็อกการตลาด หรือ Blog Maketing และเป็นเครื่องหมายการค้าของ สิทธิศักดิ์ บุญมาก ซึ่ง สิทธิศักดิ์ บุญมาก ก็เป็นแบรนด์ของการทำตลาดกับ AMAZON.COM หากใครจะนึกถึงการทำมาค้าขายกับ AMAZON.COM ย่อมนึกถึง สิทธิศักดิ์บุญมาก  และหากจะหาข้อมูลเรื่อง Blog Maketing ย่อมนึกถึง Makmay.com เป็นอันดับต้นๆ

            ทั้งในกรณีของ iDayBlog.com กับ เดชา ไชยเมือง และ Makemany.com กับ สิทธิศักดิ์ บุญมาก เป็นกรณีตัวอย่างของการสร้างเครื่องหมายการค้าหรือยี่ห้อให้บล็อก (Blog Brand) และสร้างบล็อกให้เป็นเครื่องหมายการค้าหรือยี่ห้อ (Brand Blog) โดยพื้นฐานของการรู้จริงและทำจริงของ Blogger เป็นปัจจัยสำคัญ

            ในตอนต่อไป จะศึกษากรณีของ trawut.com และ ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ในการสร้างแบรนด์ Google Adword กับ Google Adsend ผ่านแนวคิด Google Make Me Rich  ซึ่งเป็นการหารายได้ผ่านอินเตอร์เน็ตอย่างแท้จริง ซึ่งคนเป็นจำนวนมากทั่วโลกมีส่วนในธุรกิจนี้

            โปรดรอ…

อ่านตอนที่ 1: การสร้าง การสร้างยี่ห้อให้  blog  ที่นี่

Advertisements

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. […] Blog Brand and Brand Blog (2): กรณีศึกษา Blog Brand ของ iDayBlog.com แล… […]

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: